Vespa đã tương tác với môi trường xã hội xa nhau, tạo ra hiện tượng văn hóa khác nhau, đặc điểm của thực tế mà nó đã có thể đắm mình để đảm nhận vai trò của nhân vật chính đặc biệt. Nó đã đứng ở bên tiến bộ của con người. Nó làm cho họ tăng cao trong thời kỳ thịnh vượng kinh tế.
Vài dòng về lịch sử Vespa
Được thành lập tại Genoa năm 1884 bởi chàng trai 20 tuổi Rinaldo Piaggio. Piaggio ban đầu được nhận làm trong những con tàu sang trọng trước khi đi vào sản xuất toa xe đường sắt, xe tải hàng hóa, huấn luyện viên cao cấp và động cơ, xe điện.Thế chiến thứ nhất đã mang đến một sự đa dạng hóa mới mà là để phân biệt các hoạt động của Piaggio trong nhiều thập kỷ. Công ty bắt đầu sản xuất máy bay và thủy phi cơ. Đồng thời, nhà máy mới được mọc lên. Năm 1917, Piaggio đã mua một nhà máy mới ở Pisa, và 4 năm sau là một nhà máy nhỏ tại Pontedera mà lần đầu tiên trở thành trung tâm sản xuất hàng không. Trước và trong chiến tranh thế giới II, Piaggio là một trong những nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Ý.
Bằng sáng chế chiếc Vespa đầu tiên
23 tháng 4 năm 1946 Piaggio & CSPA nộp một Bằng sáng chế Văn phòng Trung ương đối với sáng chế, mô hình và thương hiệu tại Bộ Công nghiệp và Thương mại tại Florence. Trong một khoảng thời gian ngắn Enrico Piaggio đã không ngần ngại để khởi động nhà máy sản xuất của 2.000 đơn vị của chiếc 98cc Vespa đầu tiên.
Những mẫu Vespa từ năm 1946 đến 2016
Kể từ chiếc 98cc Vespa đầu tiên vào năm 1946, đã có hơn 150 mô hình khác nhau, các phiên bản và các biến thể của Vespa – nhận diện bằng “mã số khung” khác nhau – được sản xuất bởi Piaggio. Những chiếc xe này theo dõi sự phát triển kỹ thuật của xe tay ga nổi tiếng nhất thế giới. Đến thời điểm Vespa ET4 đã được đưa ra vào năm 1996, hơn 20.000 sửa đổi đã được thực hiện cho các sản phẩm gốc và hơn 1.500 phụ tùng được thay thế.
Vespa 98 – 1946
Chiếc Vespa đầu tiên. Nó được trang bị động cơ 98 cc với 3,2 mã lực tại 4.500 rpm, sở hữu tốc độ tối đa 60 km/h. Nó được sản xuất trong hai năm: năm 1946 có 2.464 chiếc được sản xuất, một năm sau, con số đó tăng từ 2.465 đến 18.079 chiếc.
Vespa 125 – 1948
Đây là phiên bản Vespa 125 cc đầu tiên. Ngoài các kích thước động cơ khác nhau, nó khác với 98cc với sự ra đời của hệ thống treo phía sau và hệ thống treo phía trước cũng đã được sửa đổi.
Vespa 125 – 1953
Điều này đánh dấu sự thay đổi quan trọng đầu tiên trong Vespa. Sản lượng sức mạnh tăng lên 5 mã lực tại 5.000 rpm, và tốc độ tối đa 75 km/h. Các thiết kế ở phía sau cũng là mới.
Vespa 125 U – 1953
Phiên bản với phong cách Spartan, bán được 20.000 chiếc, ít hơn so với 125.
Vespa 150 GS – 1955
Các chuyên gia gọi đó là “mô hình phổ biến nhất”. Có nhiều sáng kiến: 150 cc động cơ, hộp số 4 tốc độ, tiêu chuẩn yên xe dài, đèn pha handlebar. Vespa này có thể đạt tới 100 km/h. Thiết kế này cũng đã thay đổi, với một cơ thể khí động học nhiều hơn nữa.
Vespa 160 GS – 1962
Chiếc xe đã được sản xuất để tiếp tục thành công trên thị trường của các dòng GS đầu tiên, với một thiết kế hoàn toàn mới. Các bộ phận ống giảm, bộ chế hòa khí và hệ thống treo cũng mới. Sản lượng điện là 8,2 mã lực tại 6.500 rpm.
Vespa 150 GL – 1963
Một thiết kế mới cho những gì đã được gọi là “một trong những chiếc Vespa đẹp nhất được sản xuất bởi các nhà thiết kế của Piaggio”. Tay lái, đèn pha hình thang, chắn bùn phía trước và nắp phía sau tỉa xuống đều mới.
Vespa 50 – 1964
Chiếc Vespa đầu tiên 50 cc. Vô cùng linh hoạt và đáng tin cậy, động cơ đặc trưng một cách bố trí mới, với các xi lanh nghiêng 45 ° thay vì nằm ngang. Đó là thiết kế cuối cùng rời khỏi bàn vẽ của Corradino D’Ascanio.
Vespa 180 SS – 1965
Nó đánh dấu một mốc mới trong sự phát triển của động cơ (181,14 cc), với 10 mã lực cho tốc độ tối đa 105 km/h. 180 SS (Super Sport) thay thế sự vẻ vang của dòng GS 150/160 cc. Piaggio sửa đổi các nắp động cơ phía trước, làm cho nó khí động học hơn và cải thiện đáng kể sự thoải mái, xử lý và độ bám đường.
Vespa 12 – 1966
Chiếc xe đặc trưng đổi mới căn bản trong việc thiết kế, khung, động cơ (nghiêng 45 °) và hệ thống treo.
Vespa Super Sprint 90 – 1966
Tay lái hẹp và thấp, và chắn bùn và nắp động cơ đã được sắp xếp hợp lý. Với công suất động cơ chỉ có 90 cc, nó có thể đạt max vận tốc 93 km/h.
Vespa 125 Primavera – 1968
Cùng với phiên bản PX tiếp theo, nó là phiên bản bền nhất của Vespa.Nó bắt nguồn từ 125, nhưng với sự khác biệt đáng kể trong động cơ, trong đó tăng tốc độ đầu 10 km/h. Chú ý tới chi tiết, trong đó bao gồm túi móc cổ điển và thực dụng.
Vespa 180 Rally 1968
Với mẫu xe mới này, Piaggio mở rộng hệ thống cấp nhiên liệu thời gian quay để sản xuất toàn bộ năng lượng. Động cơ mới, cụm đèn pha phía trước mới và mạnh mẽ hơn, khung hình, có nguồn gốc từ Vespa 150 Sprint, hẹp và khí động học hơn so với Super Sport.
Vespa 50 Elestart – 1970
Nó nổi bật với sự mới lạ tuyệt vời của hệ thống đánh lửa điện tử, nhưng thiết kế cũng đã được sửa đổi hoàn toàn và tôn tạo so với 50. Mô hình này, với 12,35 mã lực tại 5.700 rpm, có thể đạt tới 116 km/h.
Vespa 125 Primavera ET3 – 1976
Bao gồm những thay đổi quan trọng đối với động cơ, trong đó có nhiều sức mạnh hơn và sự lấp lánh. Ngay cả kiểu dáng được thay đổi từ tiêu chuẩn Primavera.
Vespa P 125 X – 1978
“PX” đánh dấu một bước tiến mới trong phong cách (thân xe được thiết kế lại hoàn toàn) và hiệu suất. Cùng năm đó P 200 E cũng xuất hiện, trong đó, thay vì các phiên bản 125, có thể được trang bị với các chỉ số dầu bôi trơn và hướng riêng biệt kết hợp trong cơ thể. Ba năm sau, PX 150 E đã được tạo ra, với một nửa hiệu suất giữa hai mô hình.
Vespa PK 125 – 1983
Phiên bản này thay thế cho Vespa Primavera (tiêu chuẩn và ET3). Kiểu dáng mới, và cơ thể PK là hoàn toàn khác so với các xe tay ga trước đó, vì các mối hàn của cơ thể không còn chồng chéo nhưng không tách rời.
Vespa PK 125 Automatica – 1984
Một hộp số tự động đã được giới thiệu trên chiếc Vespa, có lẽ là sự thay đổi triệt để nhất kể từ năm 1946. Sự hiện diện của hộp số tự động đã được nhấn mạnh bởi sự ra đi của phanh chân, thay thế bằng cần gạt trên tay lái bên trái (mà không cần phải kiểm soát các ly hợp, vì nó là tự động).
Vespa T 5 Pole Position – 1985
T 5 là phiên bản “thể thao” thêm của dòng PX. Với một động cơ mới, xi lanh bằng nhôm và 5 cổng nạp, nhưng thiết kế cũng là mới, đặc biệt là ở phía sau và xung quanh đèn pha phía trước mà kết hợp một mái vòm hung hăng với kính chắn gió Plexiglas nhỏ.
Vespa ET4 125cc – 1996
Các “thế hệ Vespa mới” với một động cơ bốn thì, ra mắt vào dịp kỷ niệm lần thứ 50. Năm 1997 và năm 1998 nó là phiên bản được bán chạy nhất ở châu Âu.
Vespa ET4 50 – 2000
Đây là lần đầu tiên Vespa 50 trang bị động cơ 4 thì và nhờ vào các đặc điểm của thiết kế điện của nó, nó thiết lập một kỷ lục phạm vi đúng và thích hợp: trên 500 km với bình xăng đầy.
Vespa PX 2001
Phiên bản đã vượt con số phi thường của ba triệu đơn vị sản xuất và tiêu thụ trong sự nghiệp lâu dài hơn 30 năm của mình. Ngày nay nó đã có sẵn trong các phiên bản 125 và 150.
Vespa Granturismo 200L và 125L – 2003
Trong năm 2003, Granturismo xuất hiện như là chiếc Vespa mạnh mẽ nhất từng được sản xuất. Đây là chiếc Vespa đầu tiên có bốn thì, bốn van, động cơ làm mát bằng nước mà đáp ứng tiêu chuẩn khí thải euro 2, cũng như bánh xe 12-inch và hệ thống phanh hai đĩa.
Vespa LX 2005
Đây là sự trở lại của “vespino”, các mô hình cơ thể nhỏ được cung cấp cùng với các “vespone” lớn hơn trong hơn 40 năm, với phong cách và kỹ thuật cực kỳ hiện đại. Vespa LX thay thế vinh quang Vespa ET (hơn 460.000 chiếc được bán ra kể từ năm 1996) và có sẵn trong bốn kích thước động cơ hiện đại và sinh thái: 50cc hai và bốn thì, 125 và 150cc bốn thì.
Vespa GTS 250 ie – 2005
50 năm sau sự ra mắt của chiếc Vespa GS (Gran Sport), Vespa GTS 250 ie đổi mới sự pha trộn GS của tốc độ và phong cách để trở thành nhanh nhất, mạnh nhất và hầu hết các công nghệ cao của Vespa. Phiên bản cực kỳ mạnh mẽ với động cơ bốn-van, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Vespa GTS là dừng lại với một hệ thống đĩa phanh đôi tuyệt vời.
Vespa GTV và LXV – 2006
2 chiếc xe được lặp lại và diễn giải lại các yếu tố đặc biệt nhất của thập niên 50 và phong cách thập niên 60 trong hình thức và chức năng. Vespa GTV, có sẵn với động cơ 125 và 250 cc, nổi bật với đèn pha của nó gắn trên chắn bùn giống như năm 1946 nguyên mẫu ban đầu. Vespa LXV, được cung cấp với một sự lựa chọn là động cơ 50, 125 và 150cc.
Vespa GT 60 °, 250cc – 2006
Đây là món quà mà Vespa đã được xác định để cung cấp cho các fan của mình để chào mừng kỷ niệm thứ 60 của công ty. Với nguyên liệu có uy tín của mình và kết thúc độc quyền, phiên bản giới hạn đặc biệt này được thực hiện trong một loạt các chỉ 999 chiếc.
Vespa S 50 và 125 – 2007
Vespa S thừa hưởng vẻ nghiêm ngặt tối giản của nó từ các mô hình huyền thoại của những năm 1970 như 50 Special và Vespa Primavera.
Vespa GTS 300 Super – 2008
GTS 300 Super mang lại sự sang trọng độc quyền của Vespa với hơn 250 lớp. Với thiết kế thể thao của nó, Vespa GTS 300 Super là hiện thân của phong cách, tiện lợi, an toàn và sức mạnh của thương hiệu Vespa.
Vespa S 50 và Vespa LX 50 4 Van – 2009
Động cơ 50cc mới, bốn thì, bốn động cơ van dẫn đến việc tái khám phá một kích thước động cơ mà là “huyền thoại” trong lịch sử Vespa. Với động cơ mới này, Vespa tái khẳng định một ưu thế công nghệ đã đứng trong hơn sáu thập kỷ.
Vespa LX 3V và Vespa S 3V
Trong tháng 6 năm 2012 trên Vespa LX và Vespa S động cơ mới làm đầu tay của mình, được coi là tiên tiến trong phân khúc này và đi trước thời đại về hiệu suất và mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu và lượng khí thải, đạt mileage 55km/l và giảm lượng khí thải CO2 là 30%. Piaggio lại một lần nữa mở ra một cửa sổ vào tương lai của công nghệ xe hơi. Nó là một hình trụ 4 thì không đơn làm mát bằng động cơ với 3 van và phun nhiên liệu điện tử. Nó được thiết kế và xây dựng tại nhà máy Pontedera, ở một số trung tâm nghiên cứu và phát triển tiên tiến nhất trên thế giới, với mục tiêu nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm.
Trong năm 2014 Vespa GTS mới và được cải thiện với việc thông qua các hệ thống hỗ trợ điện tử cùng công nghệ tiên tiến nhất: 2 hệ thống phanh ABS và kiểm soát lực kéo ASR. Vì thế Vespa tái khẳng định công nghệ tiên tiến của mình đã luôn được đánh dấu trong quá khứ và giới thiệu một trong những phương tiện hiện đại nhất, tiên tiến và an toàn nhất trên thế giới.
Sưu tầm