Lịch sử hãng xe KTM
Trong năm đầu tiên, công ty chỉ có vỏn vẹn 20 nhân viên, một dự án mới được bắt đầu vào năm 1951 với mẫu xe 98cc R100. KTM cũng bắt đầu tham gia vào các sự kiện thể thao từ năm 1952, trong cuộc thi Gaisberg 5 đã giành được ba vị trí đầu tiên. Một năm sau đó, KTM đã tổ chức lễ bàn giao chiếc xe máy thứ 1.000 và trong cùng năm KTM cũng giành được chức vô địch quốc gia Áo hạng 125cc.Hai năm sau, vào năm 1956, KTM tham gia giải Six Days Quốc Tế (giải đua dành cho những mẫu xe địa hình ) mùa đầu tiên và tay đua Egon Dornauer đã kiếm được tấm huy chương vàng.
Năm 1959, hãng KTM đã giành nhiều chiến thắng trong các cuộc thi của bộ môn off-road bằng chiếc xe mà kỹ sư trưởng thời bấy giờ-Ludwig Apfelbeck phát triển cùng tay đua Erwin Lechner. Giải thưởng đó đã thôi thúc hãng tiến hành bán đại trà trong năm 1964. Tiếp đó, KTM tiếp tục xây dựng các phương án sản xuất xe xuyên quốc gia mang tên Penton Six Days và nước Mỹ là nơi sẽ được xuất khẩu. Năm 1966 đã đánh dấu sự chiến thắng của giải Vô dịch Quốc Gia Áo của tay đua Manfred Klerr sử dụng mẫu xe 250cc Motorcross loại mới nhất.
Năm 1973, KTM bắt đầu sản xuất hàng loạt các mẫu xe Motocross và Enduro 250cc, trong cùng năm đội tuyển Áo đã giành vị trí đứng đầu trong giải đấu World Champions và Grand Prix. Tính đến năm 1974, KTM đã có khoảng 42 mô hình xe khác nhau nhưng điều đó vẫn là chưa đủ khi dự án Hobby III bắt đầu được triển khai.
Năm 1980, giới sản xuất xe máy đã ngạc nhiên khi KTM đưa ra ý tưởng trang bị két nước làm mát cho các mẫu xe Motorcross 125cc và một năm sau đó là hệ thống treo phía sau kiểu mới cho tất cả các dòng xe Motocross. Trong năm 1984, KTM bắt đầu sản xuất két nước làm mát và bán cho đối thủ cạnh tranh – Suzuki. Tuy nhiên, hãng xe này cũng sản xuất tất cả phụ tùng xe máy và hãng đa ăn mừng sự kiện động cơ thứ 100.000 được bán ra bằng mẫu động cơ mới 500cc, được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng cùng công suất cực đại trên 50 mã lực.
KTM sản xuất đại trà động cơ 4 thì làm mát bằng chất lỏng từ đầu năm 1987 nhưng một năm sau đó người sáng lập công ty – Eric Trunkenpolz đã mất. Từ đó công ty luôn đứng bên bề vực phá sản dẫn đến việc phải chia rẽ công ty thành các công ty con hoạt động độc lập, tiếp tục sản xuất động cơ và két nước làm mát cho các mẫu xe máy. Năm 1992, KTM Sportmotocycle GmbH chính thức được thành lập, có một đội ngũ quản lý mới và nhiều mẫu xe được thiết kế tốt hơn.
Tính đến 2013, KTM có tất cả 7 dòng xe cùng 38 loại xe khác nhau bao gồm cả phiên bản động cơ 2 thì và 4 thì. Ở thời điểm hiện tại KTM là một trong những nhà sản xuất mô tô nổi tiếng nhất thế giới với các dòng xe hướng đến giới trẻ.
Một số mẫu xe KTM tiêu biểu
Năm 1953 hãng KTM cho ra mắt chiếc xe đầu tiên với tên gọi R100. KTM đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1954 với hầu hết phụ tùng được làm tại xưởng trừ phần động cơ đặt hàng của của công ty Rotax – của Áo.
KTM R100
Nhân sự công nhân lúc này của KTM chỉ 20 nhân viên nên KTM xuất xưởng tối đa 3 chiếc mỗi ngày. Một con số khá thấp.
KTM Mecky
Năm 1955, KTM được đổi tên thành Kronreif & Trunkenpolz Mattighofen .
Chiếc xe scooter đầu tiên KTM , được gọi là Mecky được giới thiệu vào năm 1957 , tiếp theo là Ponny I trong năm 1960 và Ponny II vào năm 1962
KTM Scooter Ponny 2
Năm 1960 Tên công ty được thay đổi trở lại Krafträder Trunkenpolz Mattighofen và Erich đến 1989.
Vào thời điểm đó, KTM đã có khoảng 180 nhân viên và doanh thu đạt tầm 3,5 triệu €.
KTM 250GS (1973)
Năm 1978, công ty con Mỹ KTM North America Inc được thành lập ở Lorain , Ohio. Kinh doanh quốc tế chiếm đến 72 % doanh thu công ty .
KTM 250GS (1976)
KTM 175 GS (1977)
KTM 125GS (1979)
Năm 1980, KTM được đổi tên thành KTM Motor- Fahrzeugbau KG.
KTM 125RV (1980)
KTM 125 (1981)
KTM 495MX (1982 )
KTM 500 (1985)
KTM 250MX (1986 )
KTM 350GS (1987 )
KTM 250MX (1989)
Năm 1992, công ty đứng trên bờ vực phá sản nên được tách làm 3 công ty con
KTM Sportmotorcycles GmbH (chuyên xe máy off-road), được đổi tên thành KTM Sportmotorcycles AG năm 1994. KTM Fahrrad GmbH ( chuyên Xe đạp ). KTM Kühler GmbH ( chuyên tản nhiệt xe ôtô, xe máy ).
Năm 2005, KTM Sportmotocycles AG giao 80.000 chiếc xe máy trên toàn thế giới và bắt đầu hợp tác với công ty Polaris Industries. KTM mở rộng tầm với của họ vào Bắc Mỹ , và Polaris mở rộng vào châu Âu.
KTM 250XCFW (2005)
Năm 2006, KTM thông báo rằng quan hệ đối tác với Polaris đã kết thúc sớm, và thay vào đó sẽ chỉ cung cấp động cơ 450 cc và 510 cc RFS của họ cho nhà sản xuất ATVs.
KTM Race styled (2006)
Tháng 11/2007, Hãng sản xuất xe hai bánh Bajaj Auto của Ấn độ đã mua 14,5 % cổ phần của KTM Power Sports AG ( công ty mẹ của KTM Sportmotorcycles AG ).
KTM 450 SMR (2007)
Năm 2007, Bajaj tăng cổ phần của mình đến hơn 20 % và 38,09% trong tháng 11/2010 . Tính đến tháng 3 năm 2012 Bajaj Auto nắm giữ cổ phần 47%.
KTM 450 SMRb (2008)
Tháng 1/2008, Bajaj tuyên bố sẽ cùng nhau phát triển hai loại xe mới 125 cc và 200 cc cho châu Âu và Viễn Đông. Xe được gắn tên hãng KTM
Tháng 1/2012, Bajaj đưa ra mẫu xe Duke 200 tại Ấn Độ.
KTM Duke 200
Trong tháng sáu năm 2013, Bajaj đưa ra mẫu xe Duke 390 tại Ấn Độ
KTM Duke 390
Phó Chủ tịch Bajaj Probiking, Amit Nandi cũng tiếc lộ kế hoạch phát triển mẫu xe động cơ dung tích 500cc vào năm 2014.
Siêu ôtô KTM 1190 RC8 R
Sưu tầm
Pinkulan