Chọn xe phân khối lớn cho người mới chơi môtô


Ngày nay sự xuất hiện của những chiếc xe mô tô phân khối lớn trên đường phố không còn là điều xa lạ với mọi người như những năm về trước. 

Thị trường xe mô tô phân khối lớn cũng trở nên rất sôi động vì ngày càng có nhiều người tham gia vào niềm đam mê cá tính này. Trong bối cảnh đó, việc chọn lựa một chiếc mô tô sao cho hợp lý cả về giá cả lẫn tính năng cũng như vóc dáng người chạy cho những ai mới bắt đầu chơi xe là một điều rất đáng lưu ý.
Đây là những điều mà bạn có thể dùng để tham khảo khi nhập môn chơi xe mô tô PKL:

1. Chọn dòng xe phù hợp

Xe mô tô được chia làm rất nhiều loại, mỗi loại tùy theo cấu trúc, tính năng mà có mục đích sử dụng khác nhau. Hiện nay, những loại mô tô cơ bản và thông dụng nhất là:  
  • Sport-bike (xe thể thao),  
  • Naked-bike (Xe trần lộ máy, ít vỏ nhựa),  
  • Cruiser (Xe kiểu Mỹ yên rộng sải tay dài), 
  • Touring ( Xe đi đường dài), 
  • Sport-touring (Xe đi đường dài dáng thể thao), 
  • Naked-muscle ( Xe hầm hố, máy lớn, to còng kềnh), 
  • Street-fighter (Xe chuyên những đoạn đường thành phố, dáng phong trần, bụi bặm),  
  • Cafe Racer (Xe độ cổ điển dạng Honda 67 xưa), 
  • Chopper ( tay lái cao dài, vè xe cắt ngắn)… 
Các dòng mô tô khi phân loại đều có những thông số kích thước, kiểu dáng, đặc tính khác nhau. Người chơi có thể tìm hiểu kỹ để chọn dòng xe phù hợp với vóc dáng và mục đích sử dụng của riêng mình.

2. Chọn dung tích xy-lanh

Thông thường mọi người có tâm lý thích những chiếc xe hiện tại hiệu suất lớn (phân khối cao, hiện đại…), đây là một điều hết sức sai lầm. Với những ai lần đầu tiên mua xe, một điều chắc chắn là không nên chọn xe có động cơ với dung tích xy-lanh vượt quá 600cc (trừ trường hợp đã có kinh nghiệm lâu năm).

Những chiếc xe phân khối lớn loại này chỉ phù hợp với những tay đua chuyên nghiệp, những người đã có thâm niên về điều khiển xe mô tô hoặc những chuyên gia về xe mô tô mà thôi.


Đề cử cho mục này chính là HONDA CB400. Rất phù hợp cho người mới tập chơi.
​Và cuối cùng lời khuyên cho các tân binh là hãy chọn những xe phân khối thấp mà mình đủ sức điều khiển, và tính năng không quá phức tạp. 

Khi nào người chơi tích lũy đủ những kinh nghiệm cần thiết và trở thành một biker lão luyện thì hãy nghĩ đến việc nâng cấp lên các loại xe phân khối lớn hơn (lên cc cho xe).

3. Chọn kích thước xe

Đây là vấn đề muôn thuở mà dường như những tân binh không muốn quan tâm đến, nhưng đây lại là một yếu tố rất quan trọng. Nhìn chung, các loại xe phân khối lớn kích cỡ rất đa dạng, và độ chênh lệch về kích thước giữa những loại xe khác nhau khá đáng kể. Mỗi loại xe sẽ mang đến cho người đi xe những trải nghiệm khác nhau. 

Ví dụ: với Sport-bike, căn cứ vào dung tích xy-lanh, kích cỡ của những chiếc xe cũng được chia ra thành hạng lớn, hạng trung hay hạng nhẹ (loại ruồi). Nếu chọn một chiếc Sport-bike quá to so với tầm vóc cơ thể, người lái xe sẽ phải trường người ra trước lái xe (nằm ôm lên bình xăng). Khi cầm lái quá lâu sẽ gây ra đau nhức các khớp tay, chưa kể đến việc một chiếc xe to quá khổ sẽ khiến các biker điều khiển vô cùng khó khăn khi đi trên những con phố đông đúc. 

Cũng trên tiêu chí đó, với một chiếc Cruiser quá lớn, người lái sẽ phải vươn tay hết cỡ trong khi khoảng cách yên rất xa, gây ra mỏi tay và khó xử lý tình huống.

4. Chọn theo nhu cầu sử dụng

Việc xác định quãng đường chạy xe của người lái cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những tiêu chí sao cho phù hợp nhất: Mật độ xe của đường đi, khoảng cách đoạn đường đi bao xa, địa hình của quãng đường di chuyển như thế nào, dùng xe để đi off-road, đi dài ngày, phượt… hay đơn giản người chơi chỉ mua xe làm một vật trang trí trưng bày. Đây là một số gợi ý cho các biker tân binh:
  • Xe dung tích nhỏ, cỡ nhỏ: chạy đường phố, đi làm đoạn đường ngắn.
  • Xe lớn khoẻ, phân khối lớn: đi phượt đường dài.
  • Xe hiện đại, thiết kế đẹp: khoe xe, chơi kiểng.
  • Xe có sức mạnh như dirt-bike hay off road: vượt địa hình, đua off-road.
Và dĩ nhiên biker có thể tham khảo trực tiếp từ những người đam mê xe hoặc những cửa tiệm xe uy tín.

5. Chọn xe cũ hay mới

Không có định nghĩa đúng sai trong việc chọn xe cũ hay mới. Nó tuỳ thuộc vào sở thích và tài chính của mọi người. Tuy nhiên, lựa chọn giữa xe cũ và xe mới sẽ có những mặt lợi hại riêng của nó. Chẳng hạn, khi mua một chiếc xe mới ai cũng sẽ rất an tâm về chất lượng vì những chế độ bảo hành bão dưỡng chính hãng, nhưng giá thì rất cao. 

Ngược lại, xe cũ giá sẽ rẻ hơn nhưng chất lượng thì rất khó kiểm định. Khi mua xe hãy tìm hiểu thật kĩ và chuẩn bị những kiến thức kiểm tra cơ bản cho mình.


***Chính vì những yếu tố trên, khi mua xe, hãy xem xét xem thật cẩn thận cả về tài chính lẫn kiến thức cơ bản cho bản thân. Chúc các tân binh có một chiếc xe như ý.
Phước An
Webike


Bài trước
Bài tiếp theo