Kịch bản thông thường khi độ xe là bạn lên ý tưởng, vẽ ra tất cả viễn cảnh đẹp đẽ trong tâm trí mình, sau đó tìm ra các món phụ tùng, các phương pháp cơ khí, các cơ sở uy tín để thực hiện ý tưởng, để thử nghiệm… Sau một khoảng thời gian không phải ngắn cuối cùng chúng ta sẽ đạt được thứ mà mình mong muốn và dĩ nhiên, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ xuống dốc một cách tội nghiệp sau những lần thử nghiệm không thành công. Vì vậy, đó là lý do chúng ta cần phải sát cánh bên nhau!
Khi ta có đông bạn bè, anh em cùng đam mê và hết mình chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm thực tế chắc chắn bạn sẽ rút ngắn nhất có thể bước thử nghiệm kia cũng như các khoảng hao phí không đáng có trên con đường thực hiện ý tưởng của mình. Chúng ta nên chấp nhận một thực tế là nước mình vẫn còn lạc hậu khá xa về công nghiệp so với mặt bằng chung của thế giới vì vậy hãy suy nghĩ thật cẩn thận nếu có ai đó dám đảm bảo mình có thể làm mọi thứ trên xe như bạn bè năm châu đã làm. Riêng tôi, tôi luôn ao ước thật sự có những người như vậy vì một ngày nào đó tôi sẽ được đi trên một chiếc xe mà tên của nó được đặt bằng tiếng mẹ đẻ của mình! Đó là câu chuyện của những người mê xe trong cảnh ‘thiếu thốn’ còn nếu bạn là người ‘không có gì ngoài điều kiện’ như anh chàng Alex Sailer này thì hãy xem anh ta có thể làm gì nhé.
Khi ta có đông bạn bè, anh em cùng đam mê và hết mình chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm thực tế chắc chắn bạn sẽ rút ngắn nhất có thể bước thử nghiệm kia cũng như các khoảng hao phí không đáng có trên con đường thực hiện ý tưởng của mình. Chúng ta nên chấp nhận một thực tế là nước mình vẫn còn lạc hậu khá xa về công nghiệp so với mặt bằng chung của thế giới vì vậy hãy suy nghĩ thật cẩn thận nếu có ai đó dám đảm bảo mình có thể làm mọi thứ trên xe như bạn bè năm châu đã làm. Riêng tôi, tôi luôn ao ước thật sự có những người như vậy vì một ngày nào đó tôi sẽ được đi trên một chiếc xe mà tên của nó được đặt bằng tiếng mẹ đẻ của mình! Đó là câu chuyện của những người mê xe trong cảnh ‘thiếu thốn’ còn nếu bạn là người ‘không có gì ngoài điều kiện’ như anh chàng Alex Sailer này thì hãy xem anh ta có thể làm gì nhé.
Đây là chiếc Honda CB350 đời 69 của Alex Sailer trước khi được độ
Alex Sailer đến từ Washington DC mang theo một chiếc Honda CB350 gõ cửa xưởng độ Cognito Moto và hỏi cách thực hiện ước mơ của mình. Chiếc Honda CB350 này có giấy khai sinh từ Nhật được cấp từ năm 1969 và sau đó được Alex mang về chạy theo kiểu ‘xe zin’ một thời gian, nhưng từ tận đáy lòng, anh luôn muốn độ nó cho thỏa mãn thú đam mê. Và rồi vô tình bản độ CB550 của Cognito Moto lọt vào tầm ngắm của Alex, anh mang chiếc xe đến và hiểu rõ mình muốn làm gì.
Alex Sailer đến từ Washington DC mang theo một chiếc Honda CB350 gõ cửa xưởng độ Cognito Moto và hỏi cách thực hiện ước mơ của mình. Chiếc Honda CB350 này có giấy khai sinh từ Nhật được cấp từ năm 1969 và sau đó được Alex mang về chạy theo kiểu ‘xe zin’ một thời gian, nhưng từ tận đáy lòng, anh luôn muốn độ nó cho thỏa mãn thú đam mê. Và rồi vô tình bản độ CB550 của Cognito Moto lọt vào tầm ngắm của Alex, anh mang chiếc xe đến và hiểu rõ mình muốn làm gì.
Những thay đổi của tay chơi có điều kiện
Cognito Moto thường xuyên sử dụng dàn chân trước của Sportbike cho những bản độ nên không có gì lạ khi họ quyết dịnh sử dụng bộ Upside-down trên xe kèm theo một số tùy chỉnh từ xưởng độ. Đồng hồ trung tâm dạng LED 7 đoạn là một món đồ chơi từ hãng phụ tùng nổi tiếng Motogadget đó là cụm Motoscope Mini được đính chìm vào ngay trên bàn thờ xe. Cực ngầu!Cụm đồng hồ trên được nối với bộ điều khiển trung tâm M-Unit cũng của hãng Motogadget và được cấp nguồn từ bộ pin 8-cell giấu bên dưới bình xăng lớn. Và để cho đồng bộ, cùm công tắc cũng được chơi hàng của Motogadget cùng toàn bộ dây điện được đi bên trong ống tay lái Clip-on.
Vì lỡ tay chơi dàn đầu quá hiện đại nên phần đuôi cũng không được phép lép vế. Sau khi vò đầu bứt tai suy nghĩ, họ đi đến quyết định sử dụng dàn chân sau là bộ gắp đơn cũng không hề ‘thua chị kém em’ của Ducati Monster S4R. Để làm được việc này họ phải loại bỏ khung sườn chính và thay thế bằng ống thép lớn uốn cong được thiết kế cho tương thích với gắp đơn S4R.
Phần này chúng ta không nên làm ở Việt Nam vì kỹ thuật cơ khí còn lạc hậu có thể gây mất an toàn khi vận hành!!!
Khung phụ phía sau được gò lại và đèn hậu LED kịch độc của Cognito Moto được thêm vào bên trong phần khung nay dưới yên (kiểu đèn hậu này có vài anh em đang sử dụng tại Việt Nam mình rồi các bạn ạ!). Do phải sử dụng bánh sau to hơn nên họ phải dùng bộ chuyển đổi nhông trước (cho cùng trục với dĩa răng sau) dẫn dến việc phải thay côn dây truyền thống bằng côn dầu (thủy lực). Mâm sau là mâm huyền thoại Marchesini của Ducati và đương nhiên, mâm trước cũng phải đồng bô nên xưởng độ Cognito phải điều chỉnh lại chân trước của GSX-R đồng thời sử dụng hệ thống phanh đĩa lớn của Ducati.
Và cuối cùng là động cơ, do đã hoạt động trong thời gian dài nên nó cần thay thế bộ tăng cam và các thằn lằn đệm sên cam, các chi tiết bị mài mòn đồng thời căn chỉnh lại cam cò cho đúng kỳ nổ. Sau cùng là một set bình xăng con Mikuni và pô 2 vô 1 vớ lon pô vát nhọn được gắn vào để thêm phần máu me.
Kết quả ra sao ạ? Đó là một chiếc xe theo trường phái tối giản ‘Less is more’, chiếc xe này có nét đẹp như một Samurai đang mang bên mình thanh Katana sắc bén. Nó hiện đại! Nó cổ điển! Nó mang phong cách Cafer Racer! Nó mang phong cách Street Fighter…Nhưng tóm lại con xe này cực cmn ngầu!
Sưu tầm
Tham khảo: Pipeburn,
Do The Ton