Lịch sử dòng Vespa PX
Người đứng thứ 2 từ trái sang chính là cha đẻ của Vespa, tướng Corradino D'Ascanio, từng là một kỹ sư hàng không người Italy. D'Ascanio thiết kế ra chiếc máy bay trực thăng thương mại đầu tiên cho hãng Agusta, đồng thời thiết kế ra mẫu scooter đầu tiên cho Ferdinando Innocenti, nhà sáng lập của một hãng xe scooter nổi tiếng khác của Italy là Lambretta. Do bất đồng, D'Ascanio mang thẳng thiết kế của mình tới cho Enrico Piaggio, con trai của nhà sáng lập ra hãng Piaggio và giúp sản xuất ra những chiếc Vespa đầu tiên.Tháng 4/1946, 15 chiếc Vespa đầu tiên rời khỏi nhà máy Pontedera, và một trong số đó được chính Enrico Piaggio giới thiệu trước toàn thế giới tại Rome. Dòng scooter mới sử dụng động cơ 2 thì dung tích 98 phân khối với công suất 3,5 mã lực. Xe có hộp số 3 cấp và có thể đạt tốc độ 60 km/h.
Năm 1952, Vespa bắt đầu lắp ráp xe tại Anh và Pháp. Đến 1965, doanh số của Vespa đã đạt 3,5 triệu xe.
Năm 1977, Vespa PX trình làng tại Milan như một dòng xe mới, vẫn với 2 phanh tang trống, động cơ xi-lanh đơn và bộ khung bằng thép. Nhưng xe đã được nâng cấp với hệ thống treo trước mới và trục sau thiết kế lại để hoạt động ổn định hơn. Sản phẩm này được phân phối với 2 phiên bản là Vespa P 125 X và Vespa P 200 E với hệ thống đánh lửa điện tử. Và kể từ 1978 là Vespa P 150 X.
Hệ thống đánh lửa điện tử sau đó được trang bị trên các mẫu xe khác, với những tên gọi được đổi thành Vespa PX 125 và Vespa PX 150 E. Vào năm 1982, Vespa P 200 E được gọi là Vespa PX 200 E. Một phiên bản thể thao xuất hiện trên thị trường vào năm 1985: Vespa T 5 Pole Position với công suất gần 12 mã lực. Đến 1988, tổng doanh số của Vespa đã đạt 10 triệu xe.
Phong cách và nghệ thuật
Năm 2003, Vespa PX trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự dưới sự sáng tạo của Mino Trafeli và được trưng bày tại Bảo tàng Piaggio.
Vespa PX từng xuất hiện trong rất nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình, trong đó có bộ phim hành động Hollywood "The Bourne Ultimatum" (2007) trong một cảnh rượt đuổi trên đường phố.
Cũng trong năm 2007, Vespa PX bị dừng sản xuất do những yêu cầu khắc nghiệt về khí thải của châu Âu. Mẫu xe cuối cùng được bán ra là Ultima Serie (serie cuối cùng), một phiên bản hạn chế có kính chắn gió, giá để hàng mạ crôm và vành xe mạ crôm với lốp xe viền trắng. Đã có hơn 3 triệu chiếc PX được bán ra trên toàn thế giới.
Nhưng đến 2010, Vespa PX trở lại với người hâm mộ bằng một động cơ nâng cấp đạt các tiêu chuẩn về khí thải, thiết kế kết hợp kiểu dáng cổ xưa với những chi tiết hiện đại. Dự kiến mẫu scooter có mặt tại thị trường Việt Nam trong tháng 8 với mức giá vẫn được giữ kín. Giá của PX tại châu Âu vào khoảng 4.150 USD.