Hướng dẫn bảo dưỡng thắng đĩa và sử dụng thắng đĩa an toàn


Má thắng bị ăn mòn, đĩa thắng cong vênh chính là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống thắng khiến việc điều khiển xe của bạn mất an toàn.

Sau một thời gian sử dụng thì má thắng sẽ bị mòn đi do việc sử dụng vì vậy việc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sẽ không những kéo dài tuổi thọ của các chi tiết trong hệ thống thắng mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Việc kiểm tra độ mòn má thắng tương đối dễ dàng bạn có thể tự

làm được điều này


thắng cơ
thắng đĩa (Thủy lực)

Lưu ý khi thay má thắng xe máy 

Khi có dấu hiệu thắng không chính xác, bạn nên lập tức thay má thắng (chỉ khoảng vài chục hoặc dưới 200,000 đồng), nếu để lâu đĩa thắng bị mòn có thể bạn mất tới hàng triệu đồng. Có nhiều loại má thắng xe máy trên thị trường nhưng chủ yếu và phổ biến nhất là má thắng hữu cơ và má thắng nung kết tùy theo từng dòng xe.
Chọn mua má thắng cần dựa vào tốc độ vận hành xe. Trong trường hợp má mới, đĩa cũ, rà thắng chính là công đoạn giúp má thích ứng với bề mặt đĩa, nên thắng rà (thắng nhẹ) trong 100 km đầu tiên để tăng tuổi thọ má. Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, bởi các vân xước trên má sẽ làm hỏng mặt đĩa và bạn sẽ phải tốn một khoản tiền không nhỏ để thay thắng đĩa.

Hướng dẫn kéo dài tuổi thọ các chi tiết trong hệ thống thắng

+ Sử dụng đồng thời cả hai thắng (trước và sau) với lực thắng tăng dần
+ Khi đổ đèo hoặc xuống dốc nên kết hợp sử dụng thắng bằng động cơ (về số thấp)
+ Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thắng và thay dầu thắng định kỳ
+ Vệ sinh đất,cát bám vào hệ thống thắng sau khi đi mưa hay qua đoạn đường lầy lội
+ Sử dụng và thay thế bằng phụ tùng chính hãng các chi tiết trong hệ thống thắng để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người lưu thông.
Hy vọng những thông tin này giúp bạn có thêm kinh nghiệm về má thắng để làm tăng sự an toàn khi đi xe máy !


Hiện nay, thắng đĩa (hay thắng dầu) được sử dụng phổ biến trên nhiều loại xe máy bởi những tính năng ưu việt nhưng bên cạnh đó cũng sẽ gây mất an toàn nếu sử dụng thắng không đúng cách.
thắng đĩa thường trang bị ở bánh trước, tuy nhiên ở một số dòng xe phân khối lớn, cả bánh trước và sau đều có như Yamaha Exciter 135, Honda SHi 150… Ưu điểm lớn nhất của thắng đĩa là tạo lực thắng lớn nhờ ma sát của má và đĩa thắng thông qua lực dẫn động của dầu thắng. Lực thắng được dẫn động từ tay thắng đến dầu thắng và tiếp đến là piston đẩy má thắng ép vào đĩa, Khi nhả tay thắng, dầu thắng sẽ hồi về bình chứa và pison sẽ di chuyển ngược lại để không còn lực ép lên má thắng.
Trong quá trình sử dụng, ngoài hiện tượng má thắng dễ bị mài mòn tự nhiên, trong hệ thống thắng dầu còn có một số hiện tượng khác như chai cứng bề mặt ma sát của má thắng, thắng kêu hay bị bó, giảm hiệu quả thậm chí mất chức năng khi thắng.
Sẽ rất mất an toàn khi thắng bị bó hoặc sử dụng thắng đĩa không đúng cách, đặc biệt với các lốp xe có bề mặt tiếp xúc nhỏ. Khi thắng xe ở tư thế không thẳng lái trên bề mặt đường trơn rất dễ gây hiện tượng trượt xe dẫn đến bị ngã.

Hướng dẫn sử dụng thắng đĩa an toàn

Bất kể là thắng đĩa hay thắng cơ, việc phối hợp nhịp nhàng giữa thắng trước và thắng sau là hết sức cần thiết. Những người đi xe kinh nghiệm khuyên rằng, nên nhấn thắng sau trước khi bóp thắng trước để tránh bị lộn xe do đà quán tính.
+ Với thắng đĩa, không nên bóp chặt hết quãng đường của tay thắng một cách đột ngột. Nhấp thắng nhẹ theo kiểu bóp, nhả.

+ Tuyệt đối không bóp thắng trước khi vào cua, khi đó, bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị trượt, đổ.

+ Khi đi dưới trời mưa, hạn chế sử dụng thắng đĩa phía trước để bánh không bị trượt trên những con đường trơn. Tốt nhất là nên đi tốc độ chậm và sử dụng thắng sau. Điều đó vừa giúp người lái an toàn vừa tăng tuổi thọ cho hệ thống thắng đĩa, tránh bụi, cát ăn mòn má và đĩa thắng.

+ Giữ khoảng cách an toàn với các xe khác, đảm bảo trong trường hợp khẩn cấp có đủ khoảng cách để thắng và dừng xe.
*** Người sử dụng nên bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đặc biệt là hệ thống thắng. Nên thay thế dầu thắng sau mỗi 20.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Do kỹ thuật tháo lắp thắng đĩa và thay dầu thắng đặc biệt hơn các loại thắng cơ thông thường, người sử dụng nên mang xe đến những cơ sở có uy tín tốt để được kiểm tra và thay thế đúng quy cách.

Webike.vn


Bài trước
Bài tiếp theo