Hướng dẫn cách độ xe phong cách Scrambler


Scrambler cũng như Cafe Racer, Bobber hay Trackerlà một trong những phong cách độ được nhiều người yêu thích. Scrambler - đó là một chút phong cách, một chút bụi bẩn và một chút hầm hố. Bài viết xin hướng dẫn cách độ Scrambler và vài nét đặc trưng của Scrambler.
Hướng dẫn cách độ xe phong cách Scrambler


Scrambler là gì?

Vào những năm 60 của thế kỷ XX, những kẻ chơi xe bắt đầu cảm thấy hứng thú với dòng xe vượt địa hình, mạnh mẽ và bụi bặm của những chiếc Enduro bike . Họ muốn đưa cái chất phiêu lưu khám phá đậm đặc của dòng off-road trên Enduro bike lên những chiếc Classic bike. Và Scrambler - đứa con lai độc đáo mang nét hài hòa của hai dòng xe này ra đời từ đó.
Scrambler - Hướng dẫn từng bước cách độ xe Scrambler

Những chiếc Scrambler về tổng thể có những nét tương đồng lớn với người anh em Tracker của chúng. Do được thiết kế để chạy trên những cung đường khắc nghiệt, một số chi tiết trên Scrambler cũng được thay đổi và điều chỉnh.
  • Khung sườn với trọng tâm cao, khoảng sáng gầm xe lớn. Ở một vài thiết kế, người chơi còn thêm một mảng chắn kim loại để bảo vệ phần nào lốc máy, hộp số cùng gầm xe khỏi những va đập trên những cung đường khắc nghiệt đầy sỏi đá. 
  • Lốp xe kích thước to với gai off-road đặc dụng được sử dụng để sẵn sàng đương đầu với bùn, lầy, đất đá. 
  • Không giống như Tracker vốn chỉ loanh quanh trong môi trường có phần “lành” hơn như đường nhựa khô ráo, Scrambler là những kẻ ngông cuồng sẵn sàng băng qua những cồn cát nóng bỏng với sỏi đá lởm chởm, lội sông vượt suối hay thậm chí lao vào đầm lầy, do đó dè trước cũng được chú trọng chứ không bị cắt gọt đi.
Scrambler - Hướng dẫn từng bước cách độ xe Scrambler

Hướng dẫn từng bước cách độ Scrambler

Muốn độ Scrambler, trước hết bạn phải có xe đã.

Scrambler thiết kế chạy trên các đoạn đường khắc nghiệt như bùn lầy, sỏi đá nên việc chọn xe cũng có một số ưu tiên nhất định:
  • Chú trọng về trọng lượng: chọn xe có tổng trọng lượng nhỏ là một yếu tố ưu tiên ở đây, trọng lượng nhỏ giúp Scrambler thanh thoát hơn trong địa hình khắc nhiệt
  • Chọn xe có chiều dài cơ sở ngắn: Xe có chiều dài cơ sở ngắn thích hợp với Scrambler hơn, giúp xe gọn gàng và có thể thuận lợi phần nào trong quá trình độ xe sau này
Một số  loại xe được đề xuất:
  • Các dòng Triumph và tiêu biểu là Bonneville; 
  • Kawasaki W650/800, TR250
  • Yamaha Sr400/ 500
  • Các dòng Honda CL và CLS, GB...
  • Suzuki Glasstracker, Volty, TU250
Như đã nói, độ Scrambler cũng giống như độ Cafe Racer vậy, mọi chiếc xe đều có thể làm được, quan trong là ở sự sáng tạo của người làm.

Động cơ Scrambler

Đâu tiên là phải nói đến động cơ, không giống như Cafe Racer hay Tracker chạy trên nhưng con đường trải nhựa, Scrambler là dòng xe chạy địa hình nên động cơ ưu tiên về lực kéo hơn là tốc độ tối đa. Scrambler cũng được sử dụng bộ truyền động với dĩa sau có số răng lớn để tăng sức kéo.

Vì chạy ở các địa hình đó nên phần động cơ của Scrambler thường có bộ phận chắn bùn động cơ, được thiết kế có nhiều lỗ để không làm giảm hiệu suất làm mát của động cơ.

Ống xả Scrambler

Nét đặc trưng mang lại sự khác biệt lớn nhất giữa ScramblerTracker có lẽ là phần ống xả. Ống xả không chỉ đáp ứng nhu cầu lội nước vượt địa hình mà còn là điểm nhấn đặc biệt về mặt thẩm mỹ. Để có thể dễ dàng vượt qua những đoạn nước ngập sâu trong hành trình thám hiểm, bạn cần một chiếc xe với động cơ mạnh mẽ và ống xả được vắt cao. Thường thường, vị trí của ống xả chỉ thấp hơn một chút hay gần tương đương với phần khung phụ (Sub-Frame) của xe. Do sự đặc thù này, ống xả cần có một thiết kế cách nhiệt đặc biệt để mang lại sự an toàn cho người sử dụng.

Có hai phong cách thường bắt gặp nhất trong việc thiết kế ống xả trên Scrambler.
  • An toàn nhất là giải pháp luồn phần ống xả vào bên trong khung xe ngay khi chúng thoát khỏi Engine Head, khéo léo luồn dưới yên xe, rồi lại lượn ra phía bên ngoài một cách mềm mại. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi một tài nghệ tuyệt hảo cùng kinh nghiệm dày dặn để xử lý các mối hàn được hoàn hảo về cả mặt kĩ thuật lẫn mỹ thuật. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng yêu cầu bố trí sắp xếp lại hệ thống điện, ắc quy,… nên đa phần chỉ những nghệ nhân cao tay lành nghề mới sử dụng.
  • Phổ biến và mang tính thẩm mỹ cao hơn, đó là việc thiết kế ống xả theo kiểu “lộ thiên”. Ở đây, ống xả được đưa ra ngoài, uốn lượn hoặc cũng có thể chỉ đơn thuần là đưa lên cao. Ống xả thường được trang bị một lớp cách nhiệt đặc trưng ốp bên ngoài. Ở một vài thiết kế, lớp cách nhiệt được tích hợp ngay trong thân pô, khiến chúng trở nên liền lạc. Việc đưa ống xả ra ngoài cũng làm tăng đất diễn cho những nghệ nhân được thỏa sức sáng tạo và phóng tác. Bằng những kỹ nghệ hàn tuyệt hảo, vô số thiết kế ống xả tuyệt mỹ với những đường cong uốn lượn mềm mại, những màu sắc óng ánh hay những chi tiết vẩy cá độc đáo đã được ra đời, trở thành điểm nhấn đặc trưng trên những chiếc Scrambler này.

Tay lái Scrambler

Tay lái trên Scrambler cũng gần giống với Tracker, dài và dễ điều khiển, cho một dáng ngồi thẳng thoải mái. Để sẵn sàng đối đầu với những cú shock bất ngờ trên đường từ ổ gà, thậm chí là ổ voi hay những đoạn đường dốc đứng đầy sỏi đá, tay lái Motor là loại thường được sử dụng nhiều nhất trên những chiếc “Scrambler thuần chủng” với một thanh ngang trợ lực ở giữa


Yên xe Scrambler

Nếu bạn thực sự muốn được yêm ái cho cái mông của bạn thì tôi khuyên bạn nên suy nghĩ lại trước khi độ Scrambler vì đã độ Scrambler thì không chạy ở địa hình êm ái.
Yên xe Scrambler thường ngắn hơn Tracker và không có ụ nổi như Cafe Racer. Yên Scrambler được trau chuốt về các đường cong hai bên hông yên và ở sau yên xe, và được làm khá dày để giảm sốc lên cơ thể do địa hình


Chóa đèn Scrambler

Một đặc trưng nữa của Scrambler đó là chóa đèn thường được bọc lưới thép nhằm chống bể chóa khi bị sỏi văng vào. 


Lốp Scrambler

  • Vành Scrambler: Theo mình thì vành tăm cho Scrambler thích hợp hơn vành đúc bởi vì vành tăm tản lực tốt hơn vành đúc, giảm shock trong các địa hình lồi lõm. Kích thước vành được khuyến cáo cho Scrambler là vành trước 18in và vành sau 17in
  • Lốp Scrambler phải sử dụng lốp gai, vì đây là đặc trưng rất quan trọng của Scrambler, lốp gai sử dụng tốt ở các địa hình bùn lầy và sỏi đá giống như xe đua địa hình

Chắn bùn Scrambler

Nhất định không được gỡ bỏ chắn bùn, khi bạn chạy Scrambler bạn sẽ thấy cái lốp gai yêu quí của bạn văng bùn khó chịu đến mức nào. Chắn bùn của Scrambler hao hao giống Tracker nhưng có thể làm dài hơn để chắn hoàn toàn bùn đất văng ra từ cặp lốn gai

Giảm sốc Scrambler

Một yếu tố không thể bỏ qua là giảm sock của Scrambler, khá là quan trọng. 
  • Phuộc trước của Scrambler thường được dựng cao vì biên độ hoạt động của bộ phuộc trước rất cao do yếu tố địa hình
  • Phuộc sau Scrambler: Ưu tiên phuộc đôi hơn phuộc mono shock vì độ lắt léo của địa hình. Phuộc mono sock có vẻ không thích hợp dùng trong địa hình khắc nghiệt của đường chạy Scrambler mà thích hợp với đường nhựa và dòng Sport hơn vì nó dễ bị rung lắc khi địa hình phức tạp. Phuộc đôi tản lực tốt cân bằng hơn cho Scrambler



Bài trước
Bài tiếp theo